Làm gì khi mất khả năng trả nợ vay tín chấp?


Làm gì khi mất khả năng trả nợ vay tín chấp?
Vì lý do nào đó không may, bạn bị mất việc, kinh doanh bị lỗ, hay mất nguồn thu nhập hàng tháng trong khi đang phải trả cho khoản vay tiêu dùng sắp tới, bạn phải làm gì để duy trì được kế hoạch trả được khoản vay đó của mình? Để VDong hướng dẫn bạn nhé!

Điều gì xảy ra nếu bạn không trả được khoản vay tiêu dùng?

Điều đầu tiên bạn cần biết là việc vay tiền của bạn với công ty tài chính là quan hệ dân sự, là sự thỏa thuận hoàn toàn tự nguyện giữa các bên. Như vậy, khi đến hạn thanh toán, bạn phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Trong trường hợp bạn không thể trả nợ, công ty tài chính có quyền khởi kiện, và cơ quan Thi hành án sẽ làm thủ tục để tiến hành thanh lý, bán đấu giá tài sản của bạn để thu hồi nợ.
Danh sách việc bạn cần làm ngay
Có hai việc chính bạn cần làm: tìm nguồn thu nhập mới và cắt giảm chi tiêu. 

Tìm ngay một khoản tiền khẩn cấp

Vì bạn sẽ bị phạt khi trả nợ chậm nên việc đầu tiên bạn cần làm là tìm ngay một khoản tiền để trả nợ đúng hạn. Bạn có thể bán bớt đồ đạc không cần thiết, xe cộ, đồ cũ. Sau đó, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, người quen, những người sẵn sàng cho bạn vay không lấy lãi hoặc lãi rất thấp. Khoản tiền này bạn có thể kiếm được rất nhanh, nhưng chỉ giúp bạn tạm thời trả được nợ đúng hạn mà thôi.

Phân loại, sắp xếp chi tiêu

Bước tiếp theo, khi không còn nguồn thu nhập nữa, chắc chắn các khoản chi tiêu hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng. Bạn hãy vạch ra một kế hoạch tài chính mới, với các khoản chi tiêu được cắt giảm tối đa. Bạn có thể lập ra hai mục gồm những gì “quan trọng” và những gì chỉ là “mong muốn” để xác định mình cần chi tiêu vào những gì.
Các chi phí bắt buộc bao gồm tiền điện, nước, thức ăn, xăng, nhưng đều có thể cắt giảm bằng cách tiết kiệm lại. Bạn có thể xem lại thực đơn ăn uống, chỉ nấu ăn ở nhà để tiết kiệm một khoản kha khá nữa. Các khoản ăn chơi, mua sắm quần áo cần được cắt giảm toàn bộ hoặc chỉ giữ ở mức tối thiểu.

Lên kế hoạch trả nợ

Nếu bạn có nhiều hơn một khoản nợ, hãy sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Khoản nợ nào quan trọng hơn thì phải trả trước.
Sau khi xác định thứ tự trả nợ, bạn hãy đàm phán trực tiếp với bên cho vay nợ, cho họ rõ tình hình hiện tại của bạn. Bên cho vay có thể sẽ không gia hạn trả nợ cho bạn hay giảm lãi nhưng khi đàm phán với họ, bạn có thể tìm ra giải pháp trả nợ cho mình. Bạn có thể hỏi về việc kéo dài thời hạn trả nợ, lãi suất thay đổi ra sao, v.v. Tóm lại, bạn cần có kế hoạch riêng của mình, chủ động tiếp cận chủ nợ để nhận được sự hợp tác.
Nguồn VDong.

Bài đăng phổ biến từ blog này

MIỄN GIẢM PHÍ CHO KHÁCH HÀNG

THÔNG BÁO ĐÍNH CHÍNH

QUÁ HẠN THANH TOÁN KHOẢN VAY CÓ SAO KHÔNG?